2017.02.078 คุณลักษณะ และการตรวจสอบลวดสลิง

Last updated: 10 ม.ค. 2561  |  19204 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หน้าแรก ข้อมูลบริษัท สินค้า&ผลิตภัณฑ์ เครนไฟฟ้า งานแสดงสินค้า บริการ ข่าวสาร ติดต่อเรา เว็ปไซต์ที่เกี่ยวข้อง
                                  
สวัสดีครับ ลูกค้าของ บริษัท ไทแทน เครน ผู้รักการอ่านทุกท่าน
 
          สวัสดีครับ เดือนนี้มาพบกับผม อภิสิทธิ์ ครับ ก็กลับมาพบกันเช่นเคย กับข่าวสารที่ทางบริษัทฯ มีมอบให้กับลูกค้าทุกๆ ท่าน เดือนนี้เป็นเดือนแห่งตวามรัก ขอให้ทุกท่านพบเจอแต่สิ่งใหม่ๆ ดีๆ กันทุกคนนะครับ ผมยังมีข่าวสารมานำเสนอ อัพเดทให้ทุกท่านได้ติดตามกันอย่างต่อเนื่องในทุกๆ เดือนครับ
            และเดือนกุมภาพันธ์นี้ เป็นเดือนแห่งความรัก ไม่มีใครไม่รู้จักวันวาเลนไทน์แน่นอน วันนี้ผมเลยเอาความรู้เกี่ยว
กับดอกกุหลาบสีต่างๆ มีความหมายสือถึงอะไรบ้างมาให้ได้ทราบกัน จะได้นำไปมอบให้กับคนที่คุณรักกันต่อไปครับ
 
วันวาเลนไทน์
         วันวาเลนไทน์ไม่ว่าจะเป็นยุคสมัยไหน หรือว่าประเทศใด ดอกไม้นั้นนับว่าเป็นสื่อรักแทนใจที่คลาสิคที่สุด ไม่เพียงแค่เป็นตัวแทนแห่งความรักสำหรับหนุ่มสาวเท่านั้น แต่ดอกไม้ยังสามารถสื่อความรักได้หลากหลายรูปแบบเลยทีเดียว ซึ่งดอกไม้ต่าง ๆ ก็จะมีความหมายแตกต่างกันไป
 
ดอกกุหลาบสื่อแทนการบอกรัก
1 ดอก คือ รักแรกพบ
2 ดอก คือ แสดงความยินดีด้วย
3 ดอก คือ ฉันรักเธอ
7 ดอก คือ เธอทำให้ฉันหลงเสน่ห์
9 ดอก คือ เราสองคนจะรักกันตลอดไป
10 ดอก คือ เธอเป็นคนที่ดีเลิศ
11 ดอก คือ เธอเป็นสมบัติที่มีค่าชิ้นเดียวของฉัน
12 ดอก คือ ขอให้เธอเป็นคู่ฉันเพียงคนเดียว
13 ดอก คือ เพื่อนแท้เสมอ
15 ดอก คือ ฉันรู้สึกเสียใจจริงๆ
20 ดอก คือ ฉันมีความจริงใจต่อเธอ
21 ดอก คือ ชีวิตนี้ฉันมอบเพื่อเธอ
36 ดอก คือ ฉันยังจำความหลังอันแสนหวาน
40 ดอก คือ ความรักของฉันเป็นรักแท้
99 ดอก คือ ฉันรักเธอจนวันตาย
100 ดอก คือ ฉันอุทิศชีวิตนี้เพื่อเธอ
101 ดอก คือ ฉันมีเธอเพียงคนเดียวเท่านั้น
108 ดอก คือ เธอจะแต่งงานกับฉันไหม
999 ดอก คือ ฉันจะรักเธอจนวินาทีสุดท้าย
1,000 ดอก คือ ฉันจะรักเธอจนวันตาย
9,999 ดอก คือ ฉันจะรักเธอชั่วนิรันดร์
ดอกกุหลาบสีแดง
"ฉันรักเธอ"
ดอกกุหลาบสีขาว
"ความรักอันบริสุทธิ์"
ดอกกุหลาบสีชมพู
"ความแบบโรแมนติกที่สุด" 
ดอกกุหลาบสีเหลือง
"ความรักแบบเพื่อน สดใส"
ดอกทิวลิปสีแดง
"ความรักอย่างเปิดเผย"
ดอกคาร์เนชั่นสีชมพู
"ถึงอย่างไรผมก็ยังรักคุณ"

หรือ "คุณยังอยู่ในหัวใจฉันเสมอ"
ดอกลิลลี่สีขาว
"ความรักที่บริสุทธิ์"
"ฉันรู้สึกดีๆ ที่ได้รู้จักและอยู่ใกล้คุณ"
ดอกฟอร์เก็ตมีน๊อต
ความหมายลึกซึ้งว่า "รักแท้" 
          ที่กล่าวมานั้น เป็นเพียงข้อมูลส่วนหนึ่งที่ผมหยิบเอามาฝากเหล่านักอ่านทั้งหลาย ยังไงก็ขอให้วันแห่งความรักนี้ เป็นตัวแทนความรักและแทนความรู้สึกดีๆ ที่จะมอบให้แก่คนพิเศษแล้วกันนะครับ
 
ขอขอบคุณแหล่งข้อมูลอ้างอิงจากเว็ป Mthai
และรูปภาพจากเว็ป Google.com
                                                                                                        

        คุณลักษณะ และการตรวจสอบลวดสลิง 

                                                                                           
          วันนี้ผมก็จะมาอธิบายถึงลักษณะของลวดสลิง  แต่ละประเภท ตามลักษณะการใช้งานในรูปแบบต่างๆ พร้อมวิธีการตรวจสอบความเสียหายของสลิงในลักษณะต่างๆ กันครับ
                          สลิง หรือเชือกลวดเหล็กกล้า คือ กลุ่มของลวดเหล็กกล้าที่มีการตีเกลียวรอบแกนจนกลายเป็นเชือกลวด ซึ่งการใช้งานเชือกลวดเหล็กกล้าของไทย พบว่าในแต่ละปีมีความต้องการประมาณ 50,000 ตัน ผู้ใช้งานจะอยู่ในหลากหลายกลุ่มอุตสาหกรรมทั้งก่อสร้าง ขนส่ง เรือ เหมือง เช่น ทำสลิงสำหรับขึงยึดสะพาน ขึงลิฟท์ ปั้นจั่น รอก เครน รถยก เรือประมง ทำร้ัว ลวดยึดโครงหลอดไฟ นอกจากนี้บางส่วนจะนำไปใช้เป็นส่วนประกอบของอุปกรณ์ต่างๆ เช่น ลายเบรกจักรยาน ที่คล้องประตู เป็นต้น
 
♦ วัตถุดิบ และกระบวนการผลิตเชือกลวดสลิงเหล็กกล้า
            เชือกลวดเหล็กกล้าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ต่อเนื่องมาจากการผลิตเหล็กลวดคาร์บอนสูง (High carbon steel wire rods) ซึ่งส่วนใหญ่ จะเป็นเกรด SWRH 67, SWRH 62B, และ SWRH 72B ตามมาตรฐาน JIS G3506 โดยส่วนผสมทางเคมีที่เลือกใช้จะมีผลต่อการนำไปลดขนาด รวมถึงค่าความเค้นแรงดึง (tensile strength), ความต้านทานต่อความล้า (fatigue resistance) และความต้านทานต่อการสึกหรอ (wear resistance) ของผลิตภัณฑ์เชือกลวดเหล็กกล้า
♦ กระบวนการผลิตเชือกลวดเหล็กกล้า
         ลวดเหล็กกล้านี้อาจมีการชุบสังกะสี หรือไม่ก็ได้ เชือกลวดเหล็กกล้าชนิดที่ไม่ได้เคลือบสังกะสี เรียกว่า "bright wire" สำหรับลวดเหล็กที่ทำการเคลือบสังกะสีจะเพิ่มคุณสมบัติต้านทานการกัดกร่อนในสภาพใช้งานให้ดีขึ้น ซึ่งกระบวนการเคลือบสังกะสีสามารถทำได้ทั้งแบบจุ่มร้อน (hot dip galvanized) หรือ เคลือบด้วยไฟฟ้า (electro galvanized) และสามารถผลิตได้ 2 วิธีดังนี้
     1. ทำการเคลือบสังกะสีกับลวดเหล็กที่ผ่านการดึงเย็นก่อนที่จะนำไปตีเกลียว โดยทำการดึงลวดเหล็กให้มีขนาดเล็กกว่าขนาดลวดเหล็กที่ต้องการจากนั้นเมื่อนำไปชุบความหนาของชั้นเคลือบจะทำให้ลวดเหล็กได้ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางเท่ากับที่ต้องการ ซึ่งวิธีนี้จะมีผลทำให้ความแข็งแรงของลวดลดลงประมาณ 10% จากเดิม (เทียบกับขนาดเดียวกันของลวดเหล็กที่ไม่ได้ชุบสังกะสี)
   2. ทำการชุบสังกะสีก่อนที่จะดึงลดขนาดลวดในครั้งสุดท้าย วิธีนี้จะทำให้ได้ความหนาของชั้นเคลือบที่บางกว่าแบบแรก แต่จะทำให้ได้ลวดเหล็กที่ผ่านการชุบมีความแข็งแรงเท่ากับก่อนการชุบ (เทียบกับขนาดเดียวกันของลวดเหล็กที่ไม่ได้ชุบสังกะสี)
♦ โครงสร้างของเชือกลวดเหล็กกล้า
       เชือกลวดเหล็กกล้าประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่ ลวดเหล็กกล้า (wire), ลวดตีเกลียว (strand) และแกน (core)
           จำนวนเส้นลวดของลวดตีเกลียวแต่ละเกลียวของเชือกลวดเหหล็กกล้าจะแตกต่างกัน ขึ้นกับวัตถุประสงค์ของการใช้งาน โดยเชือกลวดเหล็กกล้าจะระบุเป็นจำนวนเกลียวของลวดตีเกลียว และบอกถึงจำนวนลวดเหล็กกล้าในลวดตีเกลียวแต่ละเกลียว เช่น 6x19 หมายถึงเชือกลวดเหล็กกล้าที่มีจำนวนลวดตีเกลียว 6 เกลียว และในแต่ละเกลียวจะประกอบด้วยลวดเหล็กจำนวน 19 เส้น
          นอกจากนี้ขนาดของลวดตีเกลียวในแต่ละเกลียวมีทั้งที่มีขนาดเท่ากัน และต่างกัน โดยมีรูปแบบการใช้งานอยู่ 5 แบบใหญ่ๆ ดังนี้
        1. Ordinary: เป็นแบบที่ลวดมีขนาดเท่ากันหมด ซึ่งการใช้งานที่นิยมที่สุดจะใช้ลวดเหล็ก 7 เส้นในลวดตีเกลียว 1 ขด (7-wire strand)
       2. Seale (สัญลักษณ์ S): เป็นแบบที่ลวดตีเกลียว 2 ชั้นรอบแกน โดยขนาดของลวดในลวดตีเกลียวชั้นนอกจะใหญ่กว่าด้านใน เพื่อผลของความต้านทางการเสียดสี และขนาดลวดด้านในที่เล็กกว่า จะเพิ่มความสามารถในการยืดหยุ่น (flexbility)
       3. Warrington (สัญลักษณ์ W): เป็นแบบที่ลวดตีเกลียวมีทั้งขนาดใหญ่และเล็กรวมกันในชั้นนอกของลวดตีเกลียวส่วนชั้นในของลวดตีเกลียว ประกอบด้วยลวดขนาดเดียวกัน และมีจำนวนครึ่งหนึ่งของจำนวนลวดชั้นนอก
     4. Filler wire (สัญลักษณ์ Fi): เป็นแบบที่ลวดตีเกลียวทั้ง 2 ชั้นมีขนาดเท่ากัน โดยจำนวนลวดเหล็กชั้นนอก จะมากกว่าชั้นใน 2 เท่า และมีลวดเล็กๆ แทรกอยู่ในช่องว่างของทั้ง 2 ชั้น และมีจำนวนเท่ากับจำนวนลวดเหล็กชั้นใน
      5. Combination: เป็นรูปแบบการตีเกลียวที่ผสมกันระหว่างแบบ Seale, Warrington และ Filler wire สำหรับแกนของเชือกลวดเหล็กกล้า จะทำหน้าที่รักษารูปทรงของเชือกลวดเหล็กกล้าให้กลม และรักษาให้ลวดตีเกลียวอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมในระหว่างการใช้งาน ซึ่งส่วนใหญ่แกนที่เลือกใช้จะมีอยู่ด้วยกัน 3 แบบ คือ
           5.1 แกนที่เป็นเชืือกลวดเหล็กกล้า (Independent wire rope core : IWRC) แกนที่เป็นเชือกลวดเหล็กกล้าจะเพิ่มความแข็งแรง ช่วยต้านทานต่อการกระแทก และต้านทานต่อความร้อนได้สูงที่สุด ซึ่งการใช้งาน IWRC จะใช้เป็นแกนขนาดเล็ก สำหรับผลิตเชือกลวดเหล็กกล้าขนาดใหญ่
        5.2 แกนที่เป็นลวดตีเกลียว (Wire strand core : WSC) จะมีความต้านทานต่อความร้อนมากกว่าแกนที่เป็นไฟเบอร์ และเพิ่มความแข็งแรงให้เชือกลวดประมาณ 15% แต่ทำให้มีความยืดหยุ่นที่น้อยกว่าแกนที่เป็นไฟเบอร์
        5.3 แกนที่เป็นไฟเบอร์ (Fiber core : FC) ส่วนใหญ่ใช้เป็น Polypropylene (PP) หรือ polyvinylchloride (PVC) ซึ่งมีข้อได้เปรียบคือเพิ่มให้ความยืดหยุ่น (flexibility) ให้สูงขึ้น และช่วยรองรับแรงค่าความเค้นที่เกิดจาก shock loads นอกจากนี้นี้ยังป้องกันความเสียหายจากการกัดกร่อน (เนื่องจากไม่ดูดซับความชื้น) ผุ (rot) และทนต่อสภาพกรดหรือด่างอ่อนๆ ได้
♦ การใช้งานทั่วไปของลวดเหล็ก 
          การวางเส้นลวดแบบตรงข้ามกับการติีเกลียวของกลุ่มเส้นลวด เป็นที่นิยมกันมากที่สุด เพื่อการใช้งานทั่วไป โดยส่วนมากเส้นลวดจะมี 19 หรือ 24 หรือ 37 ใน 1 ขดเกลียว มีขดเกลียว 6 ขดเกลียวใน 1 เส้น
6x19 แบบเส้นลวดสลิงตรงข้ามกับการตีเกลียวของกลุ่มลวด สามารถใช้สำหรับ การชักรอก, แขวน, ดึงขึ้น, จับ, ยึด, ลาก, เครื่องตัก, รถเครน 6x24 แบบเส้นลวดตรงข้ามกับการตีเกลียวของกลุ่มลวดสามารถใช้สำหรับ การชักรอก, แขวน, ดึงขึ้น, จับ, ยึด, ลาก, ปั้นจั่น, กว้านที่ไม่มีร่อง 6x37 แบบเส้นลวดตรงข้ามกับการตีเกลียวของกลุ่มลวดสามารถใช้สำหรับ การชักรอก, แขวน, ดึงขึ้น, กว้านที่มีร่อง, ปั้นจั่นสำหรับใช้งานหนัก
การตรวจสอบและสภาพต่างๆ ของสลิง
    - การฉีกขาดของลวดเส้นเล็กต้องไม่เกิน 3 เส้น ใน 1 ขด หรือไม่เกิน 6 เส้น ในหลายๆ ขดเกลียวรวมกันในหนึ่งช่วงเกลียว
    - ขนาดสลิงต้องไม่เล็กลงเกินร้อยละ 5 ของเส้นผ่านศูนย์กลางเดิม
    - ต้องไม่มีรอยถูก กระแทก แตกเกลียว หรือภายในเส้นเกลียวมีเศษวัสดุเข้าไปฝังอยู่
    - ต้องไม่หงิกงอ
    - ต้องไม่ขมวด หรือเป็นปม
    - ต้องไม่โป่งออกของกลุ่มเส้นลวด
    - ต้องไม่เป็นสนิมผุกร่อน
    - ต้องไม่ชำรุด เสียหายจากความร้อน หรือได้รับอุณหภูมิมากถึง 93 องศาเซลเซส สำหรัยสลิงที่มีไฟเบอร์เป็นส่วนประกอบ

 
         ครับขอจบเรื่องสลิงเพียงเท่านี้นะครับ เป็นข้อมูลที่ผมอยากที่จะให้ทุกคนได้อ่านและศึกษาเกี่ยวกับสลิง ซึ่งเป็นรายการที่สำคัญอย่างหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัย และต้องมีการตรวจเช็ค ตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอและถูกต้องด้วยครับ 
 

        ผลงานเครนไฟฟ้า ของเดือนที่ผ่านมา

                                                                                             
          คอลัมน์สุดท้ายนี้ขอนำเสนอภาพผลงานเครนไฟฟ้ามาให้ลูกค้าทุกท่านได้ชมเช่นเคยเหมือนทุกๆ เดือนครับ ซึ่งในการผลิต และติดตั้งเครนไฟฟ้าในแต่ละงาน ทางบริษัทฯ ทำด้วยความมุ่งมั่น ทุ่มเท และตั้งใจที่จะสร้างผลิตเครนไฟฟ้าอย่างมีคุณภาพ เพื่อให้ลูกค้าได้ใช้งานเครนไฟฟ้าได้อย่างพึงพอใจถึงประสิทธิภาพ และคุณภาพการทำงานของรอก และเครนไฟฟ้า ในแต่ละงานที่ได้มีการติดตั้งให้กับลูกค้าทุกท่านครับ  และรูปภาพด้านล่างนี้ เป็นรูปภาพผลงานเครนไฟฟ้าของเดือนที่ผ่านมาครับ
 
 
 
 
โมโนเรลเครน ขนาดยกน้ำหนัก 15 ตัน ยกสูง 6 เมตร
ความยาวราง 170 เมตร  (จำนวน 1 ชุด)
(ติดตั้งที่จังหวัดเชียงใหม่)
                  
 
 
 
CoilTong ขนาดยก 20 ตัน จำนวน 2 ชุด
(ติดตั้งที่จังหวัดชลบุรี)
 
       บริษัท ไทแทน เครน ขอแสดงความขอบคุณลูกค้าเป็นอย่างสูงครับ ที่ได้ไว้วางใจ และให้โอกาส และสนับสนุนสินค้า และผลิตภัณฑ์เครนไฟฟ้าของทางบริษัท ไทแทน เครน ด้วยดีตลอดมา ทั้งนี้ทางบริษัท ไทแทน เครน ขอยืนยันว่าจะผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ และการบริการที่ประทับใจหลังการขายเพื่อให้ลูกค้าเชื่อมั่นในคุณภาพสินค้า และการบริการหลังการขายของทางบริษัทฯ ของเราตลอดไปครับ
 
      ลูกค้าท่านใดกำลังขยายโรงงาน และมีความต้องการที่จะใช้เครนไฟฟ้า เพื่อใช้ในการทำงานของท่าน สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท ไทแทน เครน จำกัด ที่อยู่ 1/19 หมู่ 1 ตำบลพิมพา อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา หรือโทรศัพท์ได้ที่ เบอร์ 0 3857 1666-9 และแฟกซ์ 0 3857 1665 และอีเมลล์ titancrane@live.com ครับ
                                     
แล้วกลับมาพบกันใหม่ฉบับ เดือนมีนาคม 2560 ครับ "สวัสดีครับ"
 
Sale Executive. อภิสิทธิ์  สระสำลี
Tel. 08-1867-0418
Mail : as_titancrane@live.com
                                                               
                                                                                                                                                                    

TITAN'S GROUP COMPANY

 
                                                                              
   TITAN CRANE CO.,LTD.
   1/19  Moo 1 Pimpa, Bangpakong, Chachoengsao 24180
   e-mail  :  titancrane@live.com
   web site  :  
www.titancrane.co.th
   https://www.facebook.com/TitanCrane.StreetHoist
                                                                                                                                       
 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้