2015.05.054 แนะนำการใช้งานเครนอย่างปลอดภัย

Last updated: 10 ม.ค. 2561  |  30622 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 

หน้าแรก

ข้อมูลบริษัท สินค้า&ผลิตภัณฑ์ ครนไฟฟ้า งานแสดงสินค้า บริการ ข่าวสาร ติดต่อเรา เว็ปไซต์ที่เกี่ยวข้อง
 
 
สวัสดีค่ะ ลูกค้าบริษัท ไทแทน เครน จำกัด ทุกท่าน
 
          กลับ มาพบกันเช่นเคยในทุกๆ เดือนนะคะ เดือนนี้เป็นเดือนพฤษภาคม ก็ยังอยู่ในช่วงของฤดูร้อน จะเข้าสู่ฤดูฝนก็ประมาณกลางๆ เดือนนี้นะคะ แต่อากาศดูเหมือนจะเป็นทั้งฤดูร้อน ฤดูฝน ซึ่งอากาศค่อนข้างร้อนอบอ้าวมาก แต่ถ้าฝนตกก็ตกแบบฟ้ารั่วกันเลยทีเดียวค่ะ ซึ่งหลายๆ ท่านอาจจะเริ่มตระเตรียมอุปกรณ์กันฝน แบบที่เรียกว่าไม่หวั่นแม้วันฝนตกกระหน่ำ แต่แค่นั้นยังไม่เพียงพอ เพราะฤดูฝนย่างกรายเข้ามา ก็จะมีเชื้อโรครอโจมตีเราอยู่อย่างเงียบๆ เช่นกันค่ะ และไม่ว่าจะฤดูไหน เราก็ต้องหมั่นดูแล ป้องกัน เพื่อให้สุขภาพร่างกายเราแข็งแรงอยู่เสมอ จะได้ห่างไกลจากเชื้อโรคต่างๆ ค่ะ เรามาดูปัจจัยภูมิอากาศในประเทศไทย ที่ทำให้เกิดฤดูฝนกันค่ะ
 
          ฤดูฝน เริ่มตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคม เมื่อมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมประเทศไทย และร่องความกดอากาศต่ำพาดผ่านประเทศไทย   ทำให้มีฝนชุกทั่วไป    และร่องความกดอากาศต่ำนี้ปกติจะพาดผ่านภาคใต้ในเดือนพฤษภาคมค่ะ
แล้วจึงเลื่อนขึ้น ไปทางเหนือตามลำดับ จนถึงช่วงประมาณปลายเดือนมิถุนายน จะพาดผ่านอยู่บริเวณประเทศจีนตอนใต้ ทำให้ฝนในประเทศไทยลดลงระยะหนึ่ง และเรียกว่าเป็น "ช่วงฝนทิ้ง" ซึ่งอาจนานประมาณ 1-2 สัปดาห์ หรือบางปีอาจเกิดขึ้นรุนแรงและมีฝนน้อยนานนับเดือน ในเดือนกรกฎาคม  ปกติร่องความกดอากาศต่ำจะเลื่อนกลับลงมาทางใต้พาดผ่านบริเวณประเทศ ไทยอีกครั้ง ทำให้มีฝนชุกต่อเนื่อง จนกระทั่งมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ พัดเข้ามาปกคลุมประเทศไทยแทนที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ประมาณกลางเดือนตุลาคมประเทศไทยตอนบน จะเริ่มมีอากาศเย็น และฝนลดลง โดยเฉพาะภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เว้นแต่ภาคใต้ยังคงมีฝนชุกต่อไปจนถึงเดือนธันวาคม และมักมีฝนหนักถึงหนักมาก จนก่อให้เกิดอุทกภัย  โดยเฉพาะภาคใต้ฝั่งตะวันออกซึ่งจะมีปริมาณฝนมากกว่าภาคใต้ฝั่งตะวันตก อย่างไรก็ตามการเริ่มต้นฤดูฝนอาจจะช้าหรือเร็วกว่ากำ หนดได้ประมาณ 1-2 สัปดาห์ การพิจารณาปริมาณฝนในเวลา 24 ชั่วโมงของแต่ละวัน จะนับตั้งแต่เวลา 07.00 น. จนถึงเวลา 07.00 น. ของวันถัดไปค่ะ
 
         
ภาพถ่ายประเทศไทยจากทางอากาศ
 
      ลำดับต่อไปขอเข้าหัวข้อที่เกี่ยวผลิตภัณฑ์เครนไฟฟ้าค่ะ เนื่องจากปัจจุบันโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ จะมีเครื่องจักรประเภทยกน้ำหนักหรือที่เรียกว่าเครนไฟฟ้า ใช้กันอยู่เกือบทุกโรงงานค่ะ แต่การใช้งานเครนไฟฟ้าต้องใช้งานตามคู่มือบอกถึงลักษณะการใช้งานต่างๆ ของแต่ละส่วนของเครนไฟฟ้า และการใช้งานก็ตั้งอยู่บนความปลอดภัยเป็นหลักค่ะ
 

  การใช้งานเครนอย่างปลอดภัย
 
 
        เครน (Crane) หรือเรียกว่า ปั้นจั่น หมายถึง เครื่องจักรกลที่ใช้ยกสิ่งของขึ้นลงตามแนวดิ่ง และเคลื่อนย้ายสิ่งของเหล่านั้น ในลักษณะแขวนลอยไปตามแนวราบค่ะ และการใช้งานเครนไม่ว่าจะเป็นเครนประเภทไหนก็ตาม ก็ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นด้วยค่ะ ซึ่งเดือนนี้จะขอกล่าวถึงกฏของการใช้งานเครนอย่างปลอดภัย เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุให้น้อยที่สุด ขณะกำลังใช้งานเครน ต้องยึดมั่นและปฏิบัติคู่มือการใช้เครนทุกๆ เวลาค่ะ
 
  การใช้งานเครนอย่างปลอดภัย
♦ ก่อนเริ่มใช้งานทุกครั้ง ควรตรวจสอบระบบการทำงานของรอกและเครน ว่าปกติหรือไม่ ก่อนทำการยกชิ้นงาน
♦ ห้ามผู้ที่ไม่รู้วิธีการใช้งาน หรือไม่มีหน้าที่เกี่ยวข้อง และรับผิดชอบโดยตรงใช้รอกและเครน
♦ ไม่ควรใช้รอกและเครน เพื่อการโดยสาร
♦ หยุดการใช้รอกและเครน โดยกดปุ่มสวิทซ์ฉุกเฉินทันที เมื่อเสียงดังหรือระบบการทำงานผิดปกติ
♦ ไม่ควรเดินรอกหรือยกชิ้นงานข้ามศีรษะผู้อื่นโดยไม่บอกกล่าว อาจเกิดอุบัติเหตุและอันตรายได้
♦ ไม่ควรเล่น แกว่งหรือโยกอย่างคึกคะนอง ขณะทำการยกชิ้นงาน
♦ ห้ามทำการซ่อมแซมรอกเอง เมื่อเกิดความผิดปกติขึ้นกับรอก ควรแจ้งช่างซ่อมบำรุง หรือผู้รับผิดชอบโดยตรง
♦ ไม่ควรยกหรือห้อยชิ้นงานค้างไว้ โดยไม่จำเป็น
 
อุบัติเหตุที่เกิดจากการใช้งานผิดวิธี
♦ เมื่อทำการยกชิ้นงานปกติ ควรประคองชิ้นงานไม่ให้โยก หรือแกว่งในขณะทำการเคลื่อนย้าย
ห้ามยกหรือทำการเคลื่อนย้ายชิ้นงาน ที่มีน้ำหนักมากหรือถูกจัดวางในลักษณะทับซ้อนกัน
♦ ทุกครั้งที่จะยกชิ้นงาน ควรเช็คพิกัดน้ำหนักของชิ้นงานให้ถูกต้อง และไม่ให้เกินพิกัดน้ำหนักยกของตัวรอก
♦ การเคลื่อนที่ของเครนให้เคลื่อนที่อย่างช้าๆ เพื่อป้องกันการเกิดการแกว่งไปแกว่งมาของของที่ยก (Swing Load)
♦ อย่าทิ้งชุดควบคุมการทำงานของเครนไว้ ขณะกำลังยกของ
♦ เลิกใช้งานเครน ให้นำเครนกลับไปในตำแหน่งที่สำหรับไว้เครน และตัดไฟที่เมนสวิทซ์
 
          จากที่กล่าวมาทั้งหมดข้างต้นนี้ เป็นเพียงปัจจัยหลักบางส่วนของการใช้งานเครนอย่างปลอดภัยค่ะ จากทุกๆ ห้วข้อมีความสำคัญเท่าๆ กันทุกข้อค่ะ ขอให้ระมัดระวัง และรอบครอบไม่ประมาท เพราะไม่เพียงแต่สูญเสียทรัพย์สิน ถ้าหากถึงขั้นรุนแรงอาจถึงชีวิตได้ค่ะ
 

  ผลงานเครนไฟฟ้า
 
 
          และสำหรับเดือนนี้ ทางบริษัท ไทแทน เครน มีผลงานติดตั้งเครนไฟฟ้า มาให้ลูกค้าทุกท่านได้ชมกันค่ะ เป็นผลงานติดตั้งเครนไฟฟ้าเหนือศีรษะ แบบคานคู่ ขนาดยกน้ำหนัก 50/10 ตัน กว้าง 27 เมตร ยกสูง 23 เมตร วิ่งยาว 100 เมตร ค่ะ แต่เป็นเพียงผลงานเครนไฟฟ้าบางส่วนของทางบริษัทฯ ค่ะ ทางบริษัทฯ ยังมีงานเครนไฟฟ้าที่ดำเนินการติดตั้งอีกมากมายค่ะ
 
Overhead Crane Installation

"Titan" Overhead Cranes, Double Girder, 50/10 tons,
27 Metres Width, 23 Metres Height, 100 Metres Length

 
 
 
 

           หาก ลูกค้าท่านใดต้องการใช้งานเครนไฟฟ้า แต่ยังรอการตัดสินใจ โปรดอย่าลังเลที่จะติดต่อเรา ทางบริษัทฯ เรายินดีให้คำแนะนำทุกท่านค่ะ และเลือกสินค้าที่ดีที่สุด และมีคุณภาพ เหมาะสมกับการใช้งานจริงของท่านค่ะ

 
          บริษัท ไทแทน เครน จำกัด ขอแสดงความขอบคุณอย่างยิ่ง สำหรับลูกค้าทุกท่านที่ได้ให้โอกาสและสนับสนุนสั่งซื้อสินค้า และบริการของเราด้วยดีตลอดมา ทั้งนี้ทางบริษัทฯ ขอยืนยันเราได้ตั้งใจผลิตสินค้าทุกชิ้นของเราเพื่อให้มีคุณภาพที่ดีที่สุด และทำการบริการหลังการขายให้ลูกค้าทุกท่านด้วยความรวดเร็ว และทำงานอย่างดี ถูกต้องตามมาตรฐาน เพื่อให้ลูกค้าเชื่อมั่นในคุณภาพสินค้า และการบริการของเราตลอดไปค่ะ 
 
            แล้วกลับมาพบกันใหม่กับข่าวสารของทาง บริษัท ไทแทน เครน จำกัด ในฉบับเดือนมิถุนายนค่ะ สวัสดีค่ะ
 
 
TITAN GROUP COMPANY
 
 
 
1/19  Moo 1  Pimpa, Bangpakong, Chachoengsao, 24180 (Thailand)
Tel. +66 03857 1666-9   Fax. +66 03857 1665
e-mail : titancrane@live.com
web site : www.titancrane.co.th
https://www.facebook.com/TitanCrane.StreetHoist
 
 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้