2012.09.022 วิธีการดูแลรักษาเครนเบื้องต้น

Last updated: Jan 10, 2018  |  26938 จำนวนผู้เข้าชม  |  Titan Crane E-NEWS

 

 
 

สวัสดีค่ะ ลูกค้าทุกๆ ท่าน
 

      สำหรับเดือนนี้เรากลับมาพบกันอีกเช่นเคยนะคะ วันเวลาช่างผ่านไปเร็วจริงๆ  อีกไม่กี่วันก็เข้าช่วงสุดท้ายของไตรมาสที่่ 3 ในปีนี้กันแล้วเราทุกคนต่างมุ่งมั่นตั้งใจทำงานกันให้เสร็จงานทุกเรื่องก่อนสิ้นปี และที่น่าเห็นใจกันในช่วงเดือนนี้ก็ยังคงเป็นเรื่องฝนฟ้าคะนองที่ตกกันอย่างหนักอยู่เกือบทุกวัน แต่ก็ยังมีบางพื้นที่่ที่เดือดร้อนต้องมีการขอความช่วยเหลือจากทางภาครัฐ เพราะปัญหาความแห้งแล้งขาดแคลนน้ำที่่จะนำไปเลี้ยงสวนไร่นาของพวกเขา ทำให้พืชผักผลไม้ และต้นข้าวต่างล้มตายเป็นจำนวนมาก  ส่วนบางพื้นที่่ก็มีฝนตกหนักมากเกินไป ทำให้มีสภาพน้ำท่วมขังเป็นเวลานาน ก็ทำให้พืชผลทางการเกษตรเสียหายล้ม ตายเป็นจำนวนมากเช่นกัน นี้จึงเป็นปัญหาที่น่าเห็นใจ สำหรับพี่น้องชาวเกษตรกรของประเทศไทยเราจริงๆ  แต่ยังไงก็ขอเอาใจช่วยให้พี่น้องทุกท่านผ่านพ้นเรื่องราวร้ายๆ ไปให้ได้กันนะค่ะ และเหลือไว้แต่เรื่องดีๆ ให้มีความเสุขความเจริญรุ่งเรืองกันต่อไป
 

 
     และในเดือนกันยายนนี้ก็เป็นเดือนที่มีวันสำคัญอีกหนึ่งวันค่ะ คือวันที่ 24 กันยายน ซึ่งเป็นวันวันมหิดล มีความสำคัญคือ เป็นวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์องค์สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระราชชนกทรงมีคุณูปการต่อการแพทย์ สมัยใหม่ของไทย มีความเป็นมาดังนี้ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชนก เป็นพระราชโอรสในพระบาทสมเด็จพระจุลเกล้าอยู่หัว และสมเด็จพระศรีสรินทราบรมราชเทวี พระพันวสาอัยยิกาเจ้า พระราชสมภพ เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2434 และเสด็จสวรรคต เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2472 มีพระนามเดิมว่าสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลอดุลยเดช ในเบื้องต้น ได้ทรงศึกษาวิชาทหารเรือ ณ ประเทศเยอรมนี จากนั้นเสด็จกลับมารับราชการทหารเรือ ต่อมาทรงมีอาการประชวรเรื้อรัง ไม่สามารถรับราชการหนักได้ ประกอบกับทรงสนพระทัยในกิจการทางด้านการแพทย์ จึงทรงอุตสาหะเสด็จไปศึกษาการสาธารณสุข และวิชาการแพทย์ ณ ปรเทศสหรัฐอเมริกา ทรงสอบได้ประกาศนียบัตรการสาธารณสุข และปริญญาแพทย์ศาสตร์ดุษฎีบัณทิตเกียรตินิยมจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด หลังจากเสด็จกลับมาเมืองไทยพระองค์ได้ทรงประกอบพระกรณียกิจทางด้านการแพทย์และ สาธารณสุขอย่างมากมาย  ด้วยรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ผู้ที่เคยได้รับพระกรุณาในด้านต่างๆ จากพระองค์ จึงได้รวบรวมเงินจัดสร้างพระรูปประดิษฐานไว้ ณ โรงพยาบาลศิริราชโดยมอบให้กรมศิลปากรเป็นผู้ดำเนินการสร้างมีศาสตราจารย์ศิลป พีระศรี เป็นผู้ควบคุม ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้เสด็จพระราชดำเนินทรงกระทำพิธีเปิดเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2493 และในวันที่ 24 กันยายน ปีเดียวกันนี้เองนักศึกษาแพทย์ได้เริ่มจัดงานขึ้นเป็นครั้งแรก เนื่องในวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์ โดยมีพิธีวางพวงมาลาถวาย บังคมพระรูปอ่านคำสดุดีพระเกียรติเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ และทางคณะแพทย์ศาสตร์ และศิริราชพยาบาล ได้มีความเห็นพร้อมต้องกันว่าให้ยึดถือเอา วันที่ 24 กันยายน ของทุกปี เป็นวันที่น้อมรำลึกถึงพระองค์โดยให้ชื่อว่า วันมหิดล และงานวันมหิดลได้จัดขึ้นอย่างเป็นทางการครั้งแรก ในวันที่ 24 กันยายน 2494 โดยจัดให้มีพิธีสงฆ์ ทำบุญตักบาตร ถวายภัตตาหารเช้า และการนำพวงมาลาไปสักการะที่พระรูป

 

"ในเดือนนี้ดิฉันอยากอัปเดทข่าวสารที่สำคัญต่อวงการเครนไฟฟ้าอีกเรื่องหนึ่ง
คือในวันนี้เครนไฟฟ้าได้ถูกนำไปใช้ยกวัตถุที่ดาวอังคารแล้วค่ะ"


 
     “Curiosity Rover” ยานอวกาศมูลค่ากว่า 8 หมื่นล้านบาท ของนาซ่าได้ลงจอดสู่พื้นผิวดาวอังคารได้สำเร็จ ท่ามกลางความยินดีของนักวิทยาศาสตร์ในโครงการ และนับเป็นความพยายามในการนำยานอวกาศลงจอดครั้งสำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ของนาซ่า


     นาซ่าส่งยานขึ้นไปตั้งวันที่ 26 พ.ย.2011 โดยทาง www.space.com ระบุว่าเป็นภารกิจที่น่าจับตา เนื่องจากเป็นความพยายามในการส่งยานอวกาศขนาดรถมินิคูเปอร์ออกจากโลกไปไกลหลายล้านกิโลเมตร แล้วลงจอดบนพื้นผิวดาวเคราะห์ด้วยอื่น ซึ่งภารกิจของยานมูลค่ากว่า 8 หมื่นล้านบาทนี้จะกินเวลานาน 2 ปี โดยมีหน้าที่สำรวจภายในหลุมอุกกาบาตเกล และตามล่าหลักฐานการมีมหาสมุทรโบราณบนดาวแดง  สำนักข่าวบีบีซีระบุว่ายาน Curiosity Rover นับเป็นยานสำรวจเคลื่อนที่ลำที่ 4 ของนาซ่าที่ลงจอดบนดาวอังคาร แต่ด้วยขนาดที่ใหญ่โตและความซับซ้อนของยานทำให้ยานสำรวจลำอื่นๆ เล็กลงไปถนัดตา เฉพาะเครื่องมือของยานอย่างเดียวก็ใหญ่กว่ายานสำรวจลำแรกๆ ที่ส่งขึ้นไปดาวอังคารเมื่อปี 1997 ถึง 4 เท่าภารกิจของยาน Curiosity Rover คือการสำรวจใจกลางภูเขาที่สูงกว่า 5 กิโลเมตรในหลุมอุกกาบาตเกล โดยยานจะปีนเขาและศึกษาหินของภูเขาซึ่งมีอายุหลายพันล้านปี เพื่อค้นหาร่องรอยของน้ำ รวมถึงหาหลักฐานของสิ่งแวดล้อมในอดีตที่น่าจะมีร่องรอยของสิ่งมีชีวิตเล็กๆ อย่างไรก็ดี นักวิทยาศาสตร์แจงว่าภารกิจดังกล่าวไม่ใช่ภารกิจที่เร่งด่วน  สำหรับพลังงานของยานนั้นจะใช้แบตเตอรี่พลูโตเนียม ซึ่งมีอายุยาวนานกว่าระบบพลังงานแสงอาทิตย์ที่ใช้ในยานสำรวจดาวอังคารลำอื่นๆ และเบื้องต้นยานได้ทุนสนับสนุนในการดำเนินการเป็นเวลา 2 ปี แต่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนเชื่อว่าปฏิบัติการครั้งนี้ จะมีบทบาทต่อไปนานนับสิบปี หรือมากกว่านั้น โดยในวันที่ 24 สิงหาคม 2012 องค์การนาซ่าได้ปฏิบัติภารกิจนำยานอวกาศ Curiosity Rover ลงจอดที่พื้นผิวของดาวอังคารเป็นผลสำเร็จ  และจากภารกิจนี้  ศูนย์วิจัยทางวิทยาศาสตร์ดาวอังคารของนาซ่าได้กล่าวว่ามันคือความก้าวหน้าในลงจอดของยานอวกาศ  Curiosity Rover ได้อย่างสำเร็จ  ซึ่งต้องขอขอบคุณนวัตกรรมการลงจอดที่ทันสมัยโดยการใช้สกายเครน  “Sky Crane”  ซึ่งจากการพัฒนาขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับวิธีการลงจอด  ซึ่งการใช้ “Sky Crane” เป็นตัวปล่อยให้ยานอวกาศลงจอดโดยไม่ใช้เครื่องยนต์จรวจใกล้พื้นผิวของดาวอังคาร เพื่อการหลีกเลี่ยงเมฆฝุ่นซึ่งจะมีผลให้เกิดความเสียหายในการตรวจวัดค่าต่างๆ และความสัมพันธ์คู่กันระหว่างจรวจขับเคลื่อนบนยานแม่  ในขั้นตอนสุดท้ายของสัญญาณการลงจอด ยาน Curiosity Rover โดยลำพัง  ซึ่งปล่อยให้เป็นอิสระจากแคปซูลที่ช่วยป้องกันในการเข้าสู่ชั้นบรรยากาศของดาวอังคารก่อนที่จรวจได้ผลักดันยานแม่ย้อนกลับขึ้นไปสำหรับ ใช้คอมพิวเตอร์คอนโทรลจากที่ยานแม่  โดยการปล่อยจากระยะประมาณ 20 เมตร เหนือพื้นผิวดาวอังคาร,  ยานอวกาศ Curiosity Rover ได้ถูกปล่อยค่อยๆ ต่ำลงมาจากยานแม่ และที่ความสูง 6.4 เมตรจึงค่อยๆ เริ่มวางลงบนพื้น  ก่อนที่ยานแม่จะย้อนกลับ และบินไปอยู่ที่ระยะ 650 เมตร ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือจากพื้นที่ยานที่ได้ลงจอดไว้   ในขณะนั้นยานสำรวจอวกาศดาวอังคารอีกลำของนาซ่าชื่อ  Mars Reconnaissance Orbiter (MRO) ได้ทำการบันทึกภาพเอาไว้อย่างต่อเนื่อง ในวันที่ยานอวกาศ Curiosity Rover และ ชิ้นส่วนต่างๆ  กำลังถูกปล่อยออกจากยานแม่พร้อมกับอุปกรณ์การเชื่อมต่อเพื่อการลงจอดแตะกับพื้นผิวดาวอังคารเป็นผลสำเร็จจากข่าวสารล่าสุดที่ดิฉันได้นำมาฝากลูกค้าทุกท่าน  จะเห็นได้ว่าในวันนี้เครนไฟฟ้าของเรา จะไม่ได้ใช้อยู่แค่เพียงในโลกอันสวยงามของเราอีกต่อไปแล้ว  ซึ่ง “Sky Crane” ก็ได้ถูกส่งไปใช้งานถึงที่ดาวอังคารเพื่อปฏิบัติหน้าที่กันแล้ว  นับเป็นครั้งแรกที่ดิฉันได้รับทราบเกี่ยวกับข่าวเครนไฟฟ้าของเราแบบนี้  ซึ่งอีกไม่นานคงได้มีข่าวเกี่ยวกับการไปสร้างโรงงานกันที่นอกโลกเลยก็เป็นไปได้  แล้วดิฉันจะสรรหาข่าวดีๆ ต่างๆ มาฝากกันอีกนะคะ




 

 
การบริการด้านการตรวจเช็ค พร้อมบำรุงรักษารอก เครนไฟฟ้า

 



    
       สำหรับข่าวสารในเดือนกันยายนนี้ขอแนะนำเกี่ยวกับเรื่อง การดูแลรักษาตรวจเช็คเบื้องต้นเครนไฟฟ้า ในเรื่องของความพร้อมในด้านการดูแลบำรุงรักษาและ การบริการตรวจสอบสภาพของส่วนประกอบ และอุปกรณ์พร้อมรายละเอียดการทำงานในส่วนต่างๆ ของการบริการเซอร์วิสด้านล่างนี้ได้เลยค่ะ

 

       การบริการตรวจสอบสภาพของส่วนประกอบและอุปกรณ์ของปั้นจั่น เพื่อให้เป็นไปตามประกาศเรื่องความปลอดภัยของปั้นจั่น โดยกระทรวงมหาดไทย รายการที่ตรวจสอบถูกต้องตามมาตรฐานของกรมแรงงาน กระทรวงมหาดไทย และเซ็นรับรองโดยวิศวกร ระดับสามัญวิศวกรที่ได้รับอนุญาตจากสภาวิศวกรแล้ว    ทางบริษัท ไทแทน เซอร์วิส จำกัด ได้ บริการตรวจเช็ค และเซ็นต์รับรอง (คป.1) ให้กับ บริษัท ลูกค้ามาเป็นเวลา 9 ปี ได้รับการยอมรับเป็นอย่างมากจากบริษัทยักษ์ใหญ่มากมาย ด้วยคุณภาพที่เชื่อถือได้ ความรับผิดชอบต่องาน และการส่งมอบที่ตรงเวลา โดยทางบริษัทได้ยึดหลักว่า คุณภาพในการผลิตที่ดีเลิศ ราคาที่ยุติธรรม การจัดส่งสินค้าได้ตรงตามเวลา การบริการลูกค้าอย่างดีเยี่ยม มาโดยตลอด จึงได้ทำการแยกขึ้นใหม่เป็น บริษัท ไทแทน เซอร์วิส จำกัด เพื่อรองรับงานเซอร์วิสที่มีมากขึ้น   การบริการตรวจเช็ครอก และเครนไฟฟ้า เป็นงานบริการตรวจเช็คสภาพรอก และเครนไฟฟ้าอย่างละเอียดรวมถึงระบบคอนโทรล ทั้งหมด 65 รายการ และบริการดูแลบำรุงรักษาระยะเวลา 1 ปี 4 ครั้ง จะเข้าบริการทุกๆ 3 เดือนถ้าภายใน 1 ปี ที่ทาง บริษัท ไทแทน เซอร์วิส จำกัด ดูแลอยู่มีการซ่อม หรือเครนเสีย ทีมงานของ บริษัทฯ จะจัดทีมช่างที่มีความชำนาญเข้าไปทำการตรวจเช็คโดยเร็วที่สุดและถ้ามีการเปลี่ยนอะไหล่ หรือรื้อประกอบจะคิดค่าอะไหล่อย่างเดียว หรือถ้าผู้ว่าจ่างจะจัดหาอะไหล่มาให้ทางเราเป็นผู้ดำเนินการ และทางเราจะไม่คิดค่าเดินทาง และค่าแรงแต่อย่างใดถ้าอยู่ในเงื่อนไขการบริการ     การบริการออกหนังสือ (คป.1)ทางบริษัทฯ จะออกหนังสือรับรองความปลอดภัยในการใช้งานปั้นจั่น (คป.1)หลังจากเข้าตรวจเช็คอุปกรณ์รอก/เครนไฟฟ้าระยะเวลา 1 ปี 4 ครั้ง จะออกหนังสือรับรองทุกๆ 3 เดือนการบริการตรวจเช็ค และเซ็นต์รับรองเอกสาร (คป.1) พนักงานของบริษัท ไทแทน เซอร์วิส จำกัด ทั้งหมดผ่านการอบรมและดูงาน ณ โรงงานผู้ผลิตรอกและเครนโดยตรง มีทักษะ ความเชี่ยวชาญในการซ่อมบำรุงรอก และเครนไฟฟ้าการบริการซ่อมบำรุงรอก Overhaul Motor รวมถึงการ Modify การบริการซ่อมเร่งด่วน โดยการแก้ไขปัญหาตามความเสียหาย และการแก้ไขปัญหาตามความเสียหาย และการโอเวอร์ฮอน เพื่อปรับปรุงสภาพชิ้นส่วนของผลิตภัณฑ์ที่หาซื้อไม่ได้


     ดังนั้นทางบริษัท ไทแทน เซอร์วิส จำกัด ได้เล็งเห็นความสำคัญในเรื่องคุณภาพ และความมีประสิทธิภาพของ การบริการด้านการตรวจเช็ค พร้อมบำรุงรักษารอก และเครนไฟฟ้าเจ้าหน้าที่ของบริษัทฯ ได้มีการบันทึกภาพถ่ายการการตรวจเช็ค รอก และเครนไฟ้ฟ้าของพนักที่ได้ไปเซอร์วิสตามบริษัทลูกค้าต่างๆ เอาไว้ด้วย ดิฉันจึงขอนำภาพถ่ายมาให้ลูกค้าทุกๆ ท่านได้ชมถึงภาพขั้นตอนการปฎิบัติงานด้านของการตวรจเช็ครอก และเครนไฟฟ้าเบื้องต้น ดังภาพด้านล่างนี้ได้เลยค่ะ
 


การดูแลบำรุงรักษาเบื้องต้นก่อนปฏิบัติงานการตรวจสอบประจำวัน

ตรวจสภาพสลิงต้องไม่บิดงอไม่ฟองฟูไม่มีสนิมหรือถูกกัดกร่อนไม่ยืด ไม่แตกเป็นขุยโดยใช้ผ้ารูดสังเกตดูสลิง

ตรวจสภาพแกนม้วนสลิงรอยแตกร้าวตรวจร่องสลิงไม่บิ่นไม่คมไม่มีสิ่งสกปรกในร่องดั้มลวดสลิงต้องเรียงเป็นระเบียบ

ตรวจสภาพชุดตะขอยกว่ารอยสึกรอยแตกร้าวและตะขอสามารถหมุนรอบได้สะดวกไม่ฝืด ตรวจสปริงของเซฟตี้แลท

ตรวจสภาพมอเตอร์ ขึ้น-ลง ยกรอบช้าและรอบเร็ว

ตรวจสภาพมอเตอร์ ซ้าย - ขวา (ตามขวาง) ยกรอบช้าและรอบเร็ว

ตรวจสภาพมอเตอร์ หน้า - หลัง (ตามยาว) ยกรอบช้าและรอบเร็ว

ตรวจสภาพลิมิตสวิตช์ขึ้นลงทดสอบการกดสวิทช์ขึ้น-ลงแช่ไว้จนกว่าจะมีการตัดการทำงานระวังไม่ให้ตะขอชนตัวรอก

ตรวจสภาพลิมิตสวิตช์ซ้าย - ขวา ทดสอบโดยการกดสวิทช์ซ้าย- ขวา แช่ไว้จนกว่าจะมีการตัดการทำงาน

ตรวจสภาพลิมิตสวิตช์หน้า - หลัง ทดสอบโดยการกดสวิทช์หน้า- หลัง แช่ไว้จนกว่าจะมีการตัดการทำงาน

ตรวจสภาพการทำงานของเบรคยกขึ้น-ลงทดสอบสังเกตว่าเมื่อหยุดการทำงานแล้วมีการไหลหรือเบรคไม่อยู่หรือเปล่า

ตรวจสภาพการทำงานของเบรคตามขวางทดสอบสังเกตเมื่อหยุดการทำงานแล้วยังมีการไหลหรือเบรคไม่อยู่หรือเปล่า

ตรวจสภาพการทำงานของเบรคตามยาวทดสอบโดยสังเกตว่าเมื่อหยุดการทำงานยังมีการไหลหรือเบรคไม่อยู่หรือเปล่า

ตรวจสภาพจุดชน / ลูกยางกันชนว่าอยู่ในสภาพสมบูรณ์หรือไม่

ตรวจสภาพชุดลูกล้อ ขับเคลื่อนตามแนวขวาง ทดสอบวิ่งฟังเสียงลูกปืนล้อมีเสียงดังหรือป่าว ตรวจล้อไม่กินราง

ตรวจสภาพชุดลูกล้อ ขับเคลื่อนตามแนวยาว ทดสอบวิ่งฟังเสียงลูกปืนล้อมีเสียงดังหรือป่าว ตรวจล้อไม่กินราง

ตรวจสภาพสายไฟทั่วไปว่ามีรอยถลอกฉีกขาดหรือไม่และจุดต่อสายไฟว่าสมบูรณ์หรือไม่

ตรวจสภาพสวิตช์คอนโทรล / รีโมทคอนโทรลว่าอยู่ในสภาพปกติหรือไม่

ตรวจสภาพสัญญาณแสง / เสียง ไฟหมุนว่าอยู่ในสภาพปกติหรือไม่

ตรวจสภาพอุปกรณ์เสริมพิเศษเฉพาะงานที่ใช้กับรอกและเครนไฟฟ้า เช่น Eyebolt,Shackle,ลวดสลิงที่นำมาผูกรัดวัสดุ
   

      สุดท้ายนี้ดิฉันขอบคุณลูกค้าทุกท่านที่ได้ติดตามข่าวสารของทาง บริษัท ไทแทน เครน จำกัด ของเรามาตลอดและก็หวังว่าลูกค้าทุกท่านจะให้ความสนใจ และติดตามผลงานข่าวสาร และได้ให้โอกาสในการสนับสนุนสินค้า และผลิตภัณฑ์ ของเราด้วยดีตลอดมา ทั้งนี้ทางบริษัทฯ ขอยืนยันว่าจะผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ และการบริการที่ประทับใจหลังการขาย เพื่อให้ลูกค้าเชื่อมั่นในคุณภาพสินค้าและบริการของเราตลอดไปค่ะ แล้วกลับมาพบกันใหม่ในฉบับเดือนตุลาคมค่ะ เดือนนี้ดิฉันขอฝากข่าวสาระดีๆไว้แค่นี้ก่อนนะคะ สวัสดีค่ะ