|
|
มอเตอร์รอก ขึ้น-ลง (Motor Hoist)
- กำหนดให้มีการตรวจเช็คทุกๆ 1 ปี
- วัดโอมห์ของขดลวดมอเตอร์
- วัดจับกระแสแอมป์ของมอเตอร์
- ตรวจเช็คสภาพใบพัดลม |
ชุดคุปปิ้ง (Couping)
- กำหนดให้มีการตรวจเช็คทุกๆ 1 ปี
- ตรวจเช็คยางคุปปิ้งด้วยสายตา โดยมองผ่าน
ช่องที่ห้องเกียร์
- ตรวจเช็คระยะห่าง และรอยแตกร้าวของเฟืองคุปปิ้ง |
|
|
|
|
ชุดเบรค (Brake Hoist Motor&Travel)
- กำหนดให้มีการตรวจเช็คทุกๆ 1 ปี
- ตรวจเช็คความหนาของผ้าเบรคสึกไม่เกิน
ค่ามาตรฐาน
- ปรับตั้งระยะของเบรค (Air Gap) ตามค่า
มาตรฐานของแต่ละรุ่น
- ทำความสะอาดผ้าเบรค และชุดคอยล์เบรค
- ตรวจเช็คน๊อตยึดคอยล์เบรค โดยใช้ประแจ
ทอร์ค |
ชุดเกียร์ (Hoist&Travel Gearbox)
- กำหนดให้มีการตรวจเช็คทุกๆ 1 ปี
- เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ ครั้งแรกที่ 500 ชม. และ
ครั้งต่อไปทุกๆ 3,000 ชม. หรือ 2 ปี
- สังเกตุการซึม หรือรั่วไหลตามจุดต่างๆ ของ
ห้องเกียร์
- ตรวจเฟืองขับภายใน โดยตรวจเช็คผ่านฝา
ครอบเกียร์
|
|
|
|
|
แกนม้วนสลิง (Dump)
- กำหนดให้มีการตรวจเช็คทุกๆ 1 ปี
- ตรวจสอบการสึกหรอของร่องดัม ด้วย
เครื่องมือวัดตามมาตรฐาน
- ตรวจเช็คสภาพภายนอกด้วยตาเปล่า
|
ลวดสลิง (Wire rope)
- กำหนดให้มีการตรวจเช็คทุกๆ 1 ปี
- ใช้เครื่องมือวัดความผอมของสลิง ไม่เกิน 5%
ของขนาดสลิง
- การสังเกตุสลิงขาดได้ไม่เกิน 3 เส้นใน 1 ช่วง
เกลียว และไม่เกิน 6 เส้นในหลายช่วงเกลียว
- ใช้ผ้าลูบเส้นสลิง ว่ามีการขาดของเส้นสลิงหรือไม่ |
|
|
|
|
ชุดจัดเรียงสลิง (Rope guide)
- กำหนดให้มีการตรวจเช็คทุกๆ 1 ปี
- เช็ครอยสึก บาดของสลิง การคลายตัว
ของน๊อตด้วยตาเปล่า
|
อุปกรณ์ไฟฟ้าภายในตู้ (Control)
- กำหนดให้มีการตรวจเช็คทุกๆ 1 ปี
- เช็คจุดต่อเข้าไฟต่างๆ
- วัดค่ากระแสของอุปกรณ์ไฟฟ้า
- ทำความสะอาดเป่าฝุ่นละอองภายในตู้ |
|
|
|
|
อุปกรณ์ป้องกันการยกน้ำหนักเกิน
(Overload)
- กำหนดให้มีการตรวจเช็คทุกๆ 1 ปี
- เช็คโดยการกดสวิตที่ตัวอุปกรณ์ เพื่อ
เช็คฟังก์ชั่นตัดการทำงานของขาขึ้น
- เช็คโดยการเทสโหลด ตามน้ำหนักยกที่ตั้ง
ไว้ตามที่กฎหมายกำหนด
- สอบเทียบความล้าของก้านโอเวอร์โหลด
และแหวนสปริง |
ลิมิตสวิทช์ ขึ้น-ลง (Limit swith Up-Down)
- กำหนดให้มีการตรวจเช็คทุกๆ 1 ปี
- เช็คโดยการกดการทำงานรอกขึ้นลง สังเกตุ
การตัดการทำงานของลิมิต
|
|
|
|
พู่เลย์ (Pulley)
- กำหนดให้มีการตรวจเช็คทุกๆ 1 ปี
- ตรวจเช็คการสึกของร่องพู่เลย์ โดยใช้เครื่อง
มือวัดตามที่มาตรฐานกำหนด
- ตรวจสอบลูกปืน โดยการหมุนพู่เลย์ |
ชุดตะขอ (Hook)
- กำหนดให้มีการตรวจเช็คทุกๆ 1 ปี
- ตรวจสอบระยะปากตะขอ ไม่เกินค่า
มาตรฐาน
- โครงสร้างของตะขอต้องไม่มีรอยแตกร้าว
หรือบิดงอเสียรูปทรง
- ตรวจสอบลูกปืน โดยการหมุนรอบให้ได้
360 องศา
- ตัวล๊อคปากตะขอ (Safety catch) ยัง
สามารถใช้งานได้ปกติ |
|
|
|